Giáo án Tin học Khối 8 VNEN - Bài 8: Hội thoại người, máy

docx 6 trang vnen 06/10/2024 510
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Khối 8 VNEN - Bài 8: Hội thoại người, máy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tin học Khối 8 VNEN - Bài 8: Hội thoại người, máy

Giáo án Tin học Khối 8 VNEN - Bài 8: Hội thoại người, máy
Bài 8. HỘI THOẠI NGƯỜI - MÁY
(02 tiết)
I/ MỤC TIÊU:
-Kiến thức, kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 49.
-Thái độ: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập ..
-Hình thành năng lực, phẩm chất: 
-NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính,phần mềm; NL lập trình, 
Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ.
II/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
Định hướng HĐ của HS
Định hướng HĐ của GV
HOẠT ĐỘNG ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC
-Hs ổn định trật tự.
-Hội đồng tự quản báo cáo tình hình lớp: sĩ số, trang phục, ...
HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA BÀI CŨ
(Không kiểm tra)
A - HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5ph)
 (TLHDH-tr 49)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung phần khởi động, thảo luận và trả lời câu hỏi đưa ra.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
-Đọc thông tin ở phần hđ khởi động: 
.GV y/c tạo một ch/tr Scratch điều khiển nhân vật chú mèo vẽ một đa giác đều có số cạnh bất kì theo y/c.
.Bạn Lan thực hiện ch/tr vẽ một đa giác đều có 6 cạnh.
.Bạn Hồng thực hiện ch/tr vẽ một đa giác đều có số cạnh bất kì theo y/c.
-Hãy trao đổi, thảo luận và cho biết ch/tr của bạn nào phù hợp với y/c của cô giáo hơn? Giải thích tại sao?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
B - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1) Hộp thoại người – máy: Nhập dữ liệu cho biến
a)
(TLHDH-tr 49)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các Hs đọc kĩ nội dung mục 1.a) để hiểu thế nào là hội thoại người – máy và cách tạo lệnh nhập dữ liệu cho biến.
+ Một vài hs đọc bài, trình bày sự hiểu biết của mình trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục a trong TLHDH
? Theo em, hội thoại người – máy là gì? Ch/tr của bạn Hồng có tạo ra cuộc hội thoại giữa người và máy tính không?
? Ta sử dụng lệnh nào để tạo ra cuộc hội thoại nhập dữ liệu cho biến?
? Để tạo biểu thức ta làm thế nào?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
-Hội thoại người – máy là giao tiếp giữa con người với máy tính để thực hiện công việc nào đó trên máy tính.
-Ta sử dụng lệnh ask(hỏi) dưới đây để tạo ra cuộc hội thoại nhập dữ liệu cho biến.
Lệnh ask và biến answer được kéo thả từ nhóm lệnh Sensing (cảm biến)
*Gv giới thiệu ch/tr dưới đây điều khiển nhân vật vẽ đa giác đều:
*Chú ý: Để tạo một biểu thức, ta chọn phép toán cần dùng từ nhóm lệnh Operators rooifnhaapj giá trị hoặc kéo thả biến answer vào nó.
b)
(TLHDH-tr 51)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 1, thực hành trên máy theo y/c.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
E hãy đọc thông tin trong sách HDH: Hãy tạo và thực hiện ch/tr Scratch như ở trên và chạy ch/tr một số lần với các giá trị khác nhau của n.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
2) Hội thoại người – máy: Trao đổi thông tin và dữ liệu
a)
(TLHDH-tr 51)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các Hs đọc kĩ nội dung mục 2.a) để hiểu thế nào là hội thoại người – máy trong môi trường Scratch và cách tạo các lệnh điều khiển sự trao đổi thông tin và dữ liệu giữa người và máy tính.
+ Một vài hs đọc bài, trình bày sự hiểu biết của mình trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục a trong TLHDH
? Theo em, hội thoại người – máy trong môi trường Scratch là gì?
? Ta sử dụng lệnh nào để trao đổi thông tin và dữ liệu? Nêu tác dụng của các lệnh đó?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
-Trong môi trường Scratch, hội thoại người – máy là sự trao đổi thông tin, dữ liệu giữa người chạy ch/tr với nhân vật trên sân khấu.
-Ta sử dụng lệnh say(nói) và biểu thức Join dưới đây để tạo ra cuộc hội thoại trao đổi thông tin và dữ liệu.
b)
(TLHDH-tr 53)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời câu hỏi.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
-E hãy đọc thông tin trong sách HDH.
-Trả lời câu hỏi trong SHDH.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
C - HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
1) Trả lời câu hỏi:
(TLHDH-tr 53)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời câu hỏi.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
-E hãy đọc thông tin trong sách HDH.
-Trả lời câu hỏi trong SHDH.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
2, 3) Thực hành theo yêu cầu
(TLHDH-tr 54)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 2,3; thảo luận và thực hành tạo ch/tr trên máy theo HD trong sách.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả và mô tả ch/tr vẽ.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
E hãy thực hiện các y/c như trong sách HDH tr54.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và nêu một trong các phương án đúng để hs hoàn thiện sp.
D - HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Nhập mật khẩu khi chạy chương trình
(TLHDH-tr 54, 55)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và thực hành trên máy.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
-E hãy đọc thông tin trong sách HDH.
-Thảo luận và thực hành trên máy.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
E - HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
Các dấu hiệu để phân biệt các lệnh và các biểu thức trong Scratch
(TLHDH-Tr 56)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
HS tự tìm hiểu hoặc trao đổi –hỏi người khác để hiểu thêm các dấu hiệu để phân biệt các lệnh và các biểu thức trong Scratch.
+ HS chia sẻ kết quả với người khác và báo cáo thành tích làm được với thầy cô giáo.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ về nhà cho HS: 
Các em HS hãy đọc thông tin trong SHDH để tìm hiểu thêm các dấu hiệu để phân biệt các lệnh và các biểu thức trong Scratch.
* Gv có thể trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx, đánh giá kết quả để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_khoi_8_vnen_bai_8_hoi_thoai_nguoi_may.docx